[Chuyên gia tư vấn] Quan hệ mạnh khi mang thai có sao không?

Quan hệ mạnh khi mang thai có sao không? Là thắc mắc của rất nhiều ông bố bà mẹ. Bởi họ sợ quan hệ mạnh sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia đưa ra khi quan hệ tình dục trong giai đoạn thai kỳ là chú ý nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu trong cơn hưng phấn, cả hai không kiềm chế được thì quan hệ mạnh khi mang thai có sao không. Trả lời chính xác thắc mắc này cần căn cứ vào nhiều yếu tố.

Quan hệ mạnh khi mang thai có sao không phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và phải được xét trên nhiều khía cạnh
Quan hệ mạnh khi mang thai có sao không phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và phải được xét trên nhiều khía cạnh

Phân biệt giữa co bóp âm đạo khi đạt cực khoái với khi sinh con

Để biết được quan hệ mạnh khi mang thai có sao không hoặc nếu có ảnh hưởng thì mức độ thế nào, bạn cần phân biệt tình trạng co thắt âm đạo khi đạt cực khoái và khi sinh con.

Co thắt âm đạo khi đạt cực khoái

Trước khi đạt cực khoái, lượng máu lưu thông đến âm đạo đã tăng nhiều hơn so với bình thường. Điều này khiến âm đạo to ra và tiết nhiều chất nhầy. Cùng với đó, nhịp tim và huyết áp cũng tăng cao. Kích thước của ngực cũng có thể tăng khoảng 25%.

Khi bắt đầu đạt cực khoái, cổ tử cung và âm đạo sẽ co thắt nhịp nhàng. Số lần co thắt giao động từ 5 – 15 lần trong 0,8 giây. Cơn cực khoái đạt được khi quan hệ tình dục (hoặc thủ dâm) có thể kéo dài từ từ 13 – 51 giây.

Người phụ nữ có thể lặp lại khoái cảm này một hoặc nhiều lần nữa nếu họ tiếp tục được kích thích. Sau khi đạt cực khoái, hormone prolactin sẽ được sinh ra. Chức năng của nó là khiến thần kinh được thư giãn và giảm mệt mỏi. Song song với quá trình này, thân nhiệt và hơi thở của người phụ nữ sẽ dần trở lại bình thường.

Co thắt âm đạo khi đạt cực khoái thường chỉ xuất hiện vài giây
Co thắt âm đạo khi đạt cực khoái thường chỉ xuất hiện vài giây

Co thắt tử cung khi sinh con

Gần đến ngày sinh, cổ tử cung của người phụ nữ sẽ mở rộng dần. Bên cạnh đó, nó cũng tự động rút ngắn lại để khoảng cách từ cổ tử cung đến âm đạo gần hơn. Quá trình này còn gọi là xóa cổ tử cung. Đầu tiên, cổ tử cung sẽ mở rộng khoảng 1cm. Cứ sau mỗi tiếng đồng hồ lại mở rộng thêm 1cm nữa.

Khi cổ tử cung mở rộng từ 1 – 4cm, người phụ nữ sẽ cảm nhận được các cơn co thắt. Người ta gọi đây là giai đoạn chuyển dạ tiền kỳ. Tiếp đến là giai đoạn chuyển dạ tích cực. Lúc này, cổ tử cung mở rộng từ 4 – 7cm. Kế đó là giai đoạn chuyển tiếp. Cổ tử cung mở rộng từ 7 – 9cm và em bé đã xuống rất thấp. Cơn đau sẽ trở nên dữ dội. Cuối cùng, khi cổ tử cung mở rộng 10cm sẽ là lúc người phụ nữ rặn sinh.

Từ những phân tích trên có thể thấy rằng co thắt âm đạo khi đạt cực khoái và khi sinh con rất khác nhau. Điều quan trọng là tình trạng co thắt khi “lên đỉnh” chỉ kéo dài vài giây. Trong khi co thắt khi sinh kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Do đó, nếu sau khi quan hệ mà tình trạng co thắt vẫn kéo dài thì mẹ bầu nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Co thắt tử cung diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ

Trong bụng mẹ, thai nhi được bảo vệ nghiêm ngặt

Để thêm căn cứ kết luận quan hệ mạnh khi mang thai có sao không, bạn cần biết thai nhi được bảo vệ thế nào trong bụng mẹ. Đó là môi trường bảo vệ 3 lớp. Lớp ngoài cùng là da bụng người mẹ. Lớp thứ 2 là tử cung và lớp thứ 3 là túi nước ối.

Cụ thể, thai nhi sẽ nằm trọn trong lòng tử cung. Kích thước tử cung thay đổi theo sự phát triển của thai nhi. So với thời điểm bình thường đến khi gần sinh, kích thước tử cung có thể tăng lên gấp 500 lần.

Khi mang thai, bình thường cổ tử cung sẽ đóng kín. Thêm vào đó, cổ tử cung còn có một nút nhầy. Mục đích là không cho bất kỳ vật lạ hoặc vi khuẩn nào xâm nhập vào thai nhi.

Bên trong tử cung, thai nhi được bao bọc bởi túi ối (chứa dịch ối). Túi này đóng vai trò vừa nuôi sống vừa bảo vệ thai nhi trước các tác động vật lý từ bên ngoài. Do đó, tinh dịch có xuất vào trong âm đạo cũng không thể nào vào được thai nhi và gây nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, vào những tháng cuối của thai kỳ, tinh dịch có thể kích thích các cơn co bóp mạnh của tử cung và gây nguy cơ sinh non.

Tóm lại, thai nhi được bảo vệ rất kỹ trong tử cung của người phụ nữ. Hoạt động tình dục bình thường không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Tuy nhiên, cần hạn chế xuất tinh trong.

Trong bụng mẹ, thai nhi được bảo vệ nghiêm ngặt
Trong bụng mẹ, thai nhi được bảo vệ nghiêm ngặt

Những rủi ro khi quan hệ mạnh trong giai đoạn thai kỳ

Dù thai nhi được bảo vệ rất kỹ trong bụng người mẹ và hoạt động co bóp âm đạo khi đạt cực khoái khác với sinh con nhưng khi quan hệ mạnh trong giai đoạn thai kỳ vẫn dẫn đến nhiều rủi ro khôn lường. Cụ thể là tình trạng xung huyết vùng mông, sảy thai hoặc sinh non.

Các chuyên gia về sức khỏe sinh sản cho biết, những rủi ro với thai nhi khi quan hệ tình dục mạnh chỉ thường xảy ra khi người phụ nữ có thể trạng không tốt, mắc bệnh lý hoặc từng gặp vấn đề khi mang thai trong quá khứ. Trong đó có trường hợp từng sinh non hoặc từng sảy thai; mắc bệnh cao huyết áp; sức đề kháng yếu hoặc đang trong tình trạng suy dinh dưỡng…

Nếu quan hệ tình dục mạnh khi mang thai nhưng sau đó người phụ nữ vẫn cảm thấy bình thường thì không có gì đáng lo. Tuy nhiên, khi có một trong những dấu hiệu dưới đây, mẹ bầu cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế kiểm tra:

  • Cơn co thắt kéo dài nhiều giờ sau khi quan hệ.
  • Rò rỉ nước ối.
  • Âm đạo chảy máu.
  • Cảm thấy chóng mặt, hoa mắt.
  • Mệt và vã mồ hôi.
Quan hệ tình dục mạnh khi mang thai có thể gây sảy thai hoặc sinh non
Quan hệ tình dục mạnh khi mang thai có thể gây sảy thai hoặc sinh non

Kết luận

Tóm lại, với thắc mắc quan hệ mạnh khi mang thai có sao không. Thì câu trả lời là có thể có và cũng có thể không. Vấn đề ở chỗ mạnh là mạnh như thế nào. Bởi thai nhi được bảo vệ khá kỹ trong tử cung của người mẹ. Có thể với mức độ đó bạn cho là mạnh và nghĩ rằng sẽ tác động không tốt đến thai nhi. Nhưng nếu thai nhi vẫn phát triển bình thường thì không có gì phải lo. Điều này cũng tương tự như thắc mắc về chuyện mang thai quan hệ bao nhiêu lần 1 tuần là đủ.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn cứ dùng hết “công suất” của mình mà chiến đấu như bình thường. Cơ thể người phụ nữ khi mang thai rất nhạy cảm. Cho dù thai nhi không bị ảnh hưởng thì bản thân người phụ nữ cũng chưa chắc chịu được sự mạnh bạo trong cách quan hệ tình dục của một số quý ông.

Cuối cùng, để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất, tất cả các chuyên gia đều khuyên mẹ bầu nên kiểm tra sức khỏe thai kỳ thường xuyên. Mục đích là chủ động những giải pháp nếu có gì bất thường xảy ra. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng sẽ biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình sao cho hợp lý nhất.